[#CARROTSharing] 3V – 3 Chỉ số đo lường hiệu quả của thương hiệu

Ở post trước Carrot đã nhắc đến quan ngại của nhiều người chủ, rằng doanh nghiệp F&B của họ (đặc biệt là SME) không phù hợp để làm branding. Nhưng nếu bạn vẫn lo lắng: “Tôi không chắc xây dựng thương hiệu có thực sự thu về “trái ngọt” như Carrot vẫn nói. Làm thế nào để đo lường hiệu quả thương hiệu?”

Thì cùng Carrot xem tác giả cuốn “Sticky Branding” (Top 9 cuốn sách về thương hiệu) kiêm nhà kinh tế học Jeremy Miller đưa ra bộ 3 chỉ số Vàng giúp đánh giá hiệu quả thương hiệu – nâng cao hiệu suất bán hàng dưới đây!

1. Volume (Lượng cầu): 

= (Số lượng hàng bán được) x (Thời gian quy ước). Được hiểu là nhu cầu thị trường đối với sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Một khi nhãn hàng trở nên rõ ràng, dễ nhớ hơn trong nhận thức người tiêu dùng, nhu cầu mua hàng sẽ tăng theo, bởi họ đang nghĩ đến sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách dễ dàng và thường xuyên hơn khi cần đưa ra lựa chọn. Tần suất thương hiệu tiếp cận với khách hàng sẽ dịch chuyển những lần nhớ đến thương hiệu ở trạng thái bị động sang nhận thức một cách tự giác hơn, và đó là lúc doanh số của bạn tăng trưởng đáng kể.

Branding nâng cao hiệu suất bán hàng mà không “ném tiền qua cửa sổ” cần 1 tiền đề vững chắc. Bằng cách nắm rõ quy mô thị trường và vị trí của bạn trên bản đồ thương hiệu, 1 thương hiệu mới có thể xác định mục tiêu tăng trưởng và đi tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để nâng lượng cầu, rút ngắn khoảng cách với các thương hiệu top đầu – những kẻ đang chiếm lĩnh miếng bánh thị phần to nhất trên thị trường. 

2. Velocity (Tốc độ mua hàng): 

Là khoảng thời gian nhanh hay chậm tính từ khi khách hàng bắt đầu tìm kiếm sản phẩm cho tới lúc “chốt đơn”. Quy trình này nên được theo dõi bởi hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng).

Không người chủ nào không muốn “rút gọn” quá trình này và bứt tốc tới giỏ hàng nhanh nhất có thể. Muốn thế, chỉ cần hiểu làm thương hiệu đơn giản là đưa cho khách hàng các “lý do để tin tưởng” (reasons to believe), lý do càng nhiều và/hoặc càng chất lượng, họ càng cảm thấy an tâm, bạn càng dễ thuyết phục họ lựa chọn mình. 

Nếu kỳ vọng tốc độ mua hàng diễn ra nhanh nhất có thể, phải xem thương hiệu đã sở hữu các yếu tố sau chưa:

  • Clarity (rõ ràng): sự dễ hiểu, trực diện trong thông điệp truyền tải tới khách hàng.
  • Desire (nhu cầu): đã đáp ứng trực tiếp nhu cầu và gợi cho họ khao khát sở hữu sản phẩm/dịch vụ chưa.
  • Process (quy trình): quy trình chào hàng – chốt đơn giữa các điểm tiếp xúc với khách hàng từ website, mạng xã hội… đến đội ngũ sales, nhân viên chăm sóc khách hàng có hoạt động liên tục và hiệu quả không. 

3. Value (Giá trị): 

Giảm giá bao nhiêu, bạn đánh đổi giá trị thương hiệu bấy nhiêu. Vô hình chung bạn đang đẩy khách hàng vào trạng thái “không vội, chờ deal”. Tuy chương trình khuyến mại là cần thiết ở các thời điểm nhất định, song chỉ thương hiệu mạnh mới có thể “bảo toàn” doanh thu với giá bán gốc mà không cần giảm giá quá nhiều. 

“Những thương hiệu rất hiếm khi khuyến mãi thì dĩ nhiên sản phẩm của họ phải đáng khao khát”, chiêu thức “đánh đòn” tâm lý này tạo cảm giác “ảo” cho khách hàng rằng thương hiệu ít giảm giá đồng nghĩa “uy tín hơn”, cốt để “rèn luyện” họ công nhận giá trị hàng hóa cũng như giá trị thương hiệu bạn. Hãy mua nếu bạn thích/cần, vì đằng nào chúng tôi cũng không giảm giá! 

Để khách hàng công nhận giá trị thương hiệu của bạn mà không ở trạng thái chờ khuyến mãi, bạn hãy chú ý: đầu tư các trải nghiệm cộng thêm và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sẵn có; đừng “nhảy giá” tăng giảm liên tục; đồng thời quản lý chặt chẽ khoản tiền bạn bỏ ra để giảm giá cho khách hàng.

Carrot hiểu rằng, doanh số của 1 công ty được tạo ra bởi nhiều nỗ lực và marketing, branding chỉ là 1 phần trong số đó. Nhưng khi xây dựng thương hiệu đúng – đủ – có mục đích – có đánh giá nghiệm thu – có thích nghi đổi mới, bạn không chỉ có chỗ đứng trên “thương trường” mà còn phát triển bền vững hơn bất kể trong bối cảnh kinh tế nào. 

Đừng mãi lo sợ branding vô ích, chuyên gia thương hiệu F&B Carrot Solution luôn mong muốn giúp bạn sở hữu 1 chiến lược thương hiệu hiệu quả.

———————————————

Carrot Solution Agency – Marketing ngành F&B

364 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội 

0963254089 

https://www.carrotsolution.com/ 

contact10@carrotsolution.com

Scroll to Top
0001

Kết nối ngay với Carrot Solution

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và tối ưu giải pháp phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp của bạn